Responsive Ad Slot

Slider

VFF chăm lo cho bóng đá Việt Nam

VFF chăm lo cho bóng đá Việt Nam

Những năm qua, VFF lặng lẽ đầu tư cho thế hệ cầu thủ bóng đá trẻ dưới nhiều hình thức: tổ chức các giải đấu trong nước để các cầu thủ được cọ xát, điều chỉnh thể thức thi đấu giúp cầu thủ tăng tần suất ra sân, ưu tiên đội tuyển trẻ tham dự giải đấu khu vực và quốc tế, tạo điều kiện cho cầu thủ tài năng tập huấn ở các nước có nền bóng đá phát triển (Đức, Nhật Bản, Qatar…). Những điều này góp phần giúp các cầu thủ tích lũy kinh nghiệm thi đấu cũng như đạt được sự trưởng thành về tư duy, từ đó nâng cao chất lượng bóng đá Việt Nam.

Nhìn lại một, hai thập kỉ trước đây, chúng ta chưa có điều kiện tốt cả về kinh phí, cơ sở vật chất lẫn tinh thần như hiện tại, nên mọi nguồn lực chủ yếu tập trung cho các đội tuyển quốc gia (ĐTQG) lớn. Việc đó dẫn đến thế hệ cầu thủ trẻ kế cận không được chăm lo phát triển từ đầu, thiếu kinh nghiệm trong thi đấu, khi lớp đàn anh chuẩn bị giải nghệ thì lớp trẻ này vẫn chưa đủ khả năng thay thế. Bên cạnh đó, chúng ta cũng chưa có sự ổn định ở vị trí huấn luyện viên trưởng, trong 5 năm thay đến 5 huấn luyện viên (HLV) khác nhau, phần nào cũng ảnh hưởng tới tinh thần và khả năng phát triển kĩ thuật, tư duy của đội. Ở điểm này, có một cái khó là bóng đá Việt Nam không tìm được HLV trưởng nào vừa có chuyên môn, vừa phù hợp với bóng đá Việt Nam. Điều này cũng xảy ra ở cả các vị trí như giám đốc kĩ thuật, chuyên gia tâm lý, chuyên gia thể lực… Không chỉ thế, chất lượng các giải bóng đá chuyên nghiệp chưa cao cũng là một lí do khiến các đội tuyển của ta phát triển rất chậm, không đồng bộ.

Nhìn thấy những điểm yếu đó, VFF đã mạnh dạn thay đổi để cải thiện chất lượng nền bóng đá Việt Nam nói chung, và lấy đó làm bàn đạp cho thế hệ cầu thủ trẻ nói riêng. Nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài đã được VFF tuyển chọn kĩ lưỡng để thực hiện công tác huấn luyện hàng ngày cho cầu thủ. VFF cũng liên tục tạo điều kiện cho các đội tuyển tiếp cận phương pháp và thi đấu cọ xát với đối thủ có trình độ cao hơn. Đây là điểm mấu chốt giúp các cầu thủ tích lũy và trưởng thành, từ đó hình thành đội ngũ thi đấu tốt, bổ sung lực lượng cho đội tuyển quốc gia.

Với sự quan tâm và đầu tư có chiều sâu ấy, nhiều năm qua các đội tuyển trẻ của chúng ta liên tục có mặt ở vòng chung kết (VCK) các giải đấu trong khu vực (Đội truyển Bóng đá Quốc gia nam lọt vào VCK Châu Á – Asian Cup; Đội tuyển U23 giành huy chương bạc giải vô địch U23 Châu Á; luôn khẳng định vị trí top đầu trong đấu trường khu vực Đông Nam Á qua các giải AFF Cup hay SEA Games…) và thậm chí bắt đầu góp mặt trong một số giải quy mô quốc tế (Đội tuyển Bóng đá Quốc gia nữ giành quyền vào VCK bóng đá nữ thế giới – FIFA World Cup). Những thành công đáng tự hào đó là thành quả tất yếu của công tác xây dựng chiến lược, phát triển đồng bộ và quyết tâm cao độ của tất cả thành viên ban lãnh đạo, các vận động viên (VĐV), HLV cũng như đội ngũ vận hành. Đặc biệt, phải kể đến sự đóng góp nhiệt thành và kịp thời từ phía các nhà tài trợ, trong đó có Herbalife. 

Herbalife tài trợ cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và những đóng góp cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG)

Herbalife là một trong những đối tác quan trọng của VFF từ năm 2021. Ngoài hỗ trợ tài chính, Herbalife còn là nhà tài trợ sản phẩm dinh dưỡng, trong đó có những sản phẩm chuyên biệt dành cho thể thao và vận động cường độ cao.

Năm nay, không chỉ dừng lại ở các hỗ trợ đó, Herbalife còn tiến thêm một bước: kết nối VFF với trung tâm huấn luyện thể thao Proactive Sport Performance (ProActive) tại Mỹ, tạo điều kiện cho liên đoàn và một số huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) khảo sát, nghiên cứu mô hình đào tạo kết hợp giữa khoa học về vận động và khoa học về dinh dưỡng trong tối ưu hiệu suất khi thi đấu nhằm nâng cao hiệu suất thể thao, tiến tới mục tiêu thăng hạng thành tích tại các giải đấu lớn, một hoạt động mà Herbalife đã luôn muốn thực hiện từ khi trở thành nhà tài trợ của VFF.

Chuyến đi kéo dài từ 28/8 đến 2/9 tại trung tâm huấn luyện Proactive Sports Performance, Westlake Village (thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ).

Ở Mỹ, các vận động viên hàng đầu và các vận động viên bóng đá như ở câu lạc bộ Los Angeles Galaxy được hỗ trợ toàn diện theo hướng chuyên biệt và cá nhân hóa, với các đội ngũ các chuyên gia  phối hợp toàn diện từ chế độ dinh dưỡng, chương trình kiểm tra thể lực, thể chất, bài tập  tăng cường sức mạnh, đến những vấn đề về phục hồi thể thao, thậm chí họ còn hợp tác với các chuyên gia bác sĩ điều trị khi vận động viên gặp chấn thương, sau đó là phác đồ điều trị kết hợp với vật lý trị liệu, bài tập và chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Ví dụ như, trong chương trình huấn luyện đặc biệt tại ProActive, các VĐV đã thực hiện các bài kiểm tra hiệu suất, bài tập thể lực, thử nghiệm sức bền trên hệ thống máy tập, máy đo hiện đại dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Mỹ. Dựa trên các thông số này, đội ngũ huấn luyện viên, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia vật lí trị liệu và nhà khoa học thể thao hàng đầu của cả ProActive và Herbalife sẽ đưa ra chương trình dinh dưỡng, huấn luyện và hồi phục phù hợp cho riêng vận động viên đó.

Chương trình được cá nhân hóa sẽ giúp vận động viên phát huy điểm mạnh, cải thiện những điểm chưa mạnh, huy động tiềm năng thông qua nghiên cứu về cơ chế sinh học và hiệu suất của con người. 

Cùng với tài trợ của Herbalife đồng hành cùng bóng đá, chúng tôi đánh giá cao ý kiến đề xuất từ Herbalife về việc xây dựng nền tảng thể lực và phục hồi cho cầu thủ đến từ dinh dưỡng thể thao, các chương trình nâng cao hiệu suất phù hợp với từng cầu thủ, như đề xuất của họ về việc kết nối với Liên đoàn về chương trình kiểm tra thể trạng vận động viên bằng các trang thiết bị máy móc hiện đại đang được các nước phát triển sử dụng cho hoạt động thể thao, xây dựng chương trình huấn luyện với sự phối hợp của chuyên gia, ban huấn luyện VFF với các chuyên gia ProActive và Herbalife, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các cầu thủ của chúng ta.

Nhận định của Phó Tổng thư ký Nguyễn Minh Châu về chuyến đi trải nghiệm tại trung tâm ProActive vừa qua.

Mỹ là đất nước có nền kinh tế và khoa học phát triển hàng đầu, sớm ứng dụng khoa học và thiết bị hiện đại trong nghiên cứu những tố chất về thể lực, sức mạnh, sức bền, khả năng vận động, chuyển động của con người, từ đó đưa ra những phân tích chính xác về điểm mạnh và yếu của VĐV. Nhiều VĐV nước họ vì thế đã sớm có cho riêng mình kế hoạch tập luyện phù hợp để khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh, tăng cường thể lực, thi đấu ở trạng thái tốt nhất với mục tiêu nâng cao thành tích.

Herbalife và trung tâm ProActive với hướng tiếp cận mới về dinh dưỡng và chế độ tập luyện thể thao  theo hướng cá nhân hóa sẽ giúp phát huy tối đa tiềm năng của các cầu thủ cũng như hỗ trợ việc phục hồi tốt hơn, hướng tới thành tích vượt trội.  Tôi nhận thấy các sản phẩm Herbalife24 đều có chứng nhận tiêu chuẩn NSF, và các chứng nhận chất lượng khác. Tôi cũng nhận thấy các vận động viên và cầu thủ ở Mỹ và hàng đầu thế giới sử dụng các sản phẩm Herbalife trong chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt của họ, nhờ vậy mà thể lực của họ gia tăng, đáp ứng nhu cầu thi đấu, tập luyện thể thao và hồi phục.

Nhìn lại thực tế của Việt Nam: chúng ta còn nhiều hạn chế khi tiếp cận với nền tảng khoa học thể thao hiện đại, hầu như chưa áp dụng được vào công tác huấn luyện và tập luyện của các môn nói chung, bóng đá nói riêng.

Vì thế, việc Herbalife hợp tác và đầu tư với trung tâm ProActive, sau đó kết nối ProActive với thể thao Việt Nam là một hướng đi rất đúng đắn và đáng trân trọng.

Chuyến đi có sự tham gia của nhiều VĐV, HLV các môn thể thao như cử tạ, điền kinh, taekwondo… Chúng tôi được tận mắt quan sát các bài kiểm tra chuyên biệt dành cho VĐV các môn thể thao khác nhau cùng chuyên gia của ProActive; thực hành đo đạc, làm kế hoạch dinh dưỡng, tập luyện với chuyên gia của Herbalife.

Những trải nghiệm thực tế này giúp chúng tôi hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc áp dụng khoa học kĩ thuật vào thực tế, ví dụ như cách sắp xếp chi tiết và khoa học bài tập luyện theo từng giai đoạn, làm sao cho bài tập đó phù hợp với từng VĐV, từng lứa tuổi, tránh gây tổn thương tới cấu trúc giải phẫu của VĐV để nâng cao thể lực cho vận động viên cũng như cách thức làm được điều đó.

0

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

blogger
© all rights reserved
made with Quản trị Truyền thông ft KKD Vietnam